URL (Uniform Resource Locator) là địa chỉ duy nhất của một tài nguyên trên Internet, hoạt động như địa chỉ nhà của một trang web. URL bao gồm nhiều thành phần như giao thức, tên miền phụ, tên miền, thư mục con, và slug,….
Vậy khi tối ưu SEO, URL nên được tối ưu như thế nào để tốt cho Google và người dùng nhất? Setup cấu trúc URL như thế nào cho website WordPress? Tất cả sẽ được mình giải đáp trong bài viết dưới đây.
Mục tiêu của bài viết này là giúp bạn có được kiến thức từ căn bản đến chuyên sâu về URL, các thành phần trong URL. Từ đó giúp bạn biết cách tối ưu được URL cho chính các trang trên website của mình.
Nội dung chính của bài viết:
- URL tối ưu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung và cấu trúc website, đồng thời cải thiện trải nghiệm và tăng khả năng nhấp chuột cho người dùng.
- Một URL lý tưởng phải ngắn gọn, dễ đọc, sử dụng dấu gạch nối để phân tách từ, chữ thường và bao gồm từ khóa mục tiêu một cách tự nhiên, tránh nhồi nhét.
- Luôn sử dụng giao thức HTTPS và ưu tiên cấu trúc thư mục con (subfolder) thay vì tên miền phụ (subdomain) để đảm bảo an toàn và tối đa hóa hiệu quả SEO.
- Tuyệt đối không sử dụng ngày tháng, các ký tự không an toàn và hạn chế tham số động không cần thiết trong URL để tránh lỗi, trùng lặp nội dung và giữ URL luôn có giá trị.
- Đảm bảo mỗi URL là duy nhất và khi thay đổi cấu trúc URL hàng loạt, phải thực hiện chuyển hướng 301 vĩnh viễn một cách cẩn thận để bảo vệ thứ hạng và lưu lượng truy cập hiện có.
Nội dung bài học
URL là gì?
URL viết tắt của Uniform Resource Locator là một địa chỉ web trỏ đến một tài nguyên cụ thể trên internet, chẳng hạn như một website, một trang web hoặc một tệp tin,… Đơn giản thì URL giống như một địa chỉ nhà nhưng dành cho internet.
Mục đích chính của URL là giúp người dùng tìm thấy trang đích của họ và truy cập vào các trang hoặc tệp mà họ muốn. URL được thiết kế để thay thế các địa chỉ IP bằng số mà máy tính sử dụng để giao tiếp với máy chủ, giúp con người dễ đọc và hiểu hơn.

Trong thực tế, một URL là địa chỉ web mà bạn nhập vào thanh địa chỉ của trình duyệt để truy cập một trang cụ thể. Mỗi trang hoặc tài nguyên trên web đều có một URL duy nhất đóng vai trò là địa chỉ của nó, giúp việc truy cập và chia sẻ trở nên dễ dàng hơn.
Ví dụ: Giả sử bạn đang tìm kiếm dịch vụ xây dựng ở HCM. Một URL mà bạn có thể thấy trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) là https://www.domain.com/dich-vu-xay-dung-hcm
Trong đó:
- https:// là giao thức.
- www.abc.com là tên miền chính.
- /construction-company-india là phần slug, xác định trang cụ thể này.
Lưu ý quan trọng: Slug không phải URL. Slug chỉ là phần cuối cùng của URL mà xác định một trang cụ thể trên website. Ví dụ, trong URL
https://seocenter.vn/url-la-gi/, slug là url-la-gi
.
Tầm quan trọng của URL đối với SEO
1. Yếu tố xếp hạng (Ranking Factor)
Google đã xác nhận rằng URL là một trong những yếu tố xếp hạng nhỏ, giúp các công cụ tìm kiếm giải mã nội dung của mỗi trang web.
Tuy nhiên, tác động của từ khóa trong URL đối với xếp hạng là rất nhỏ và thường bị đánh giá quá cao. Google đã nhiều lần làm rõ rằng đây là một yếu tố rất nhẹ.
Xem thêm: 200+ yếu tố xếp hạng mới nhất 2025
John Mueller của Google đã giải thích rằng từ khóa trong URL có thể hữu ích khi Google lần đầu tiên khám phá một trang, trước khi nó được thu thập dữ liệu hoặc lập chỉ mục đầy đủ. Nhưng ngay khi Google đã truy cập vào nội dung của trang, giá trị của URL sẽ giảm đi đáng kể.
Do đó, mà các chuyên gia SEO khuyến nghị không nên đầu tư quá nhiều tài nguyên vào việc cấu trúc lại URL chỉ để thêm từ khóa.
Bạn có thể xem qua bài phát biểu của ông John Mueller về URL trong video English Google SEO office-hours from March 12, 2021 tại phút 51:35:
2. Trải nghiệm người dùng (User Experience – UX)
URL sẽ mô tả giúp người dùng biết điều gì sẽ xuất hiện trên trang trước khi họ nhấp vào. Vậy nên khi một URL dễ đọc, dễ gõ và dễ nhớ, nó sẽ tốt hơn cho người dùng.
Việc tạo URL với từ khóa và chi tiết nội dung rõ ràng sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng, đây là một tín hiệu xếp hạng quan trọng của Google.
Ví dụ: URL https://seocenter.vn/cach-toi-uu-seo-on-page
sẽ ngay lập tức cho bạn biết nội dung của trang này là Hướng dẫn cách tối ưu On-page SEO.
3. Khả năng chia sẻ liên kết (Accessible Links)
Các URL được định dạng tốt, mô tả và súc tích giúp liên kết trông gọn gàng hơn khi được chia sẻ.
URL được viết tốt có thể tự phục vụ như các liên kết khi được sao chép và dán vào các diễn đàn, blog hoặc mạng xã hội, cung cấp ngữ cảnh ngay cả khi không có văn bản neo.
Các URL hấp dẫn và dễ hiểu cũng cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR) của người dùng từ kết quả tìm kiếm và khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội.
4. Hiểu biết về nội dung và cấu trúc website
URL giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của website và mức độ liên quan của nó với truy vấn tìm kiếm.
Một cấu trúc URL logic và rõ ràng sẽ cung cấp ngữ cảnh có giá trị, giúp Google hiểu cách các phần khác nhau trên website kết nối với nhau.
Điều này cũng tạo thuận lợi cho việc thu thập dữ liệu (crawling) và lập chỉ mục (indexing) của công cụ tìm kiếm. Các URL đơn giản sẽ dễ dàng cho Googlebot thu thập dữ liệu hơn.
Cấu trúc URL hợp lý giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được mối quan hệ giữa các trang trên website của bạn. Ví dụ, một URL có cấu trúc thư mục rõ ràng như seocenter.vn/dich-vu/seo/
giúp Google hiểu rằng trang này thuộc về nhóm “SEO”, nằm trong mục “dịch vụ”.
8 thành phần chính cấu tạo nên 1 URL
1. Protocol (Giao thức)
Protocol là phần đầu tiên của URL, chỉ ra bộ quy tắc mà trình duyệt sử dụng để yêu cầu tài nguyên từ máy chủ. Các giao thức phổ biến nhất là HTTP (HyperText Transfer Protocol) và HTTPS (HyperText Transfer Protocol Secure).
Ví dụ:
https://seocenter.vn/
-> https:// là giao thứchttp://seocenter.vn/
-> http:// là giao thức
Google đã xác nhận sử dụng HTTPS như một yếu tố xếp hạng nhẹ (lightweight ranking signal) từ năm 2014 vì phiên bản này an toàn hơn, giúp mã hóa dữ liệu tốt hơn. Trình duyệt hiện đại cũng thường gắn cờ các trang HTTP là “Không an toàn” (Not Secure).

2. Subdomain (Tên miền phụ)
Subdomain hay Tên miền phụ là phần xuất hiện trước tên miền chính (ví dụ như “www.” hoặc “blog.”), thường được dùng để phân tách các phần khác nhau của trang web.
Ví dụ:
https://blog.seocenter.vn/
-> blog. là tên miền phụ.https://www.seocenter.com/dich-vu/
-> www. là tên miền phụ.
Tên miền phụ cũng hữu ích khi website nhắm mục tiêu các khu vực hoặc ngôn ngữ khác nhau. Ví dụ: fr.domain.com cho tiếng Pháp, de.domain.com cho tiếng Đức, us.domain.com cho nước Mỹ,….
3. Domain name (Tên miền)
Domain name là tên chính của website.
Ví dụ:
https://seocenter.vn/dich-vu/cro/
-> seocenter là Domain namehttps://www.seocenter.com/
-> seocenter là Domain name
Tên miền tốt nhất là tên miền dễ nhớ và có thể xây dựng thương hiệu, thay vì cố gắng nhồi nhét từ khóa.
4. Top-Level Domain (TLD – Tên miền cấp cao nhất)
Top-Level Domain là phần cuối của tên miền. ví dụ: “.com”, “.org”, “.edu”. TLD giúp phân loại website dựa trên mục đích, loại hình hoặc vị trí.
Ví dụ:
https://seocenter.vn/dich-vu/cro/
-> .vn là TLDhttps://www.example.com/
-> .com là TLD
. com thường được ưu tiên cho mục đích toàn cầu; ccTLD (mã quốc gia) như .vn, .us, .de, .fr,…. tốt cho việc nhắm mục tiêu địa lý cụ thể hơn.
Mặc dù Top-Level Domain không trực tiếp tác động đến thứ hạng, nhưng lòng tin của người dùng và trải nghiệm tổng thể sẽ đóng góp trực tiếp vào hiệu suất tốt hơn. Việc sử dụng các TLD ít phổ biến hoặc liên quan đến spam như .biz, .info sẽ ảnh hưởng đến khả năng xây dựng liên kết chất lượng.
5. Subdirectory (Thư mục con)
Subdirectory hay thư mục con là một thư mục bên trong trang web chính, xuất hiện sau tên miền trong URL.
Ví dụ:
https://seocenter.vn/dich-vu/cro/
-> /dich-vu/ là thư mục conhttps://seocenter.com.vn/learn/url/
-> /tin-tuc là thư mục con
Subdirectory sẽ giúp tổ chức nội dung thành các danh mục hoặc thư mục khác nhau trên cùng một tên miền. Điều này tạo ra một cấu trúc phân cấp rõ ràng, giúp người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu vị trí của trang trên website và cách các phần khác nhau của website kết nối với nhau.
Ví dụ, https://pianoductri.com/yamaha/yamaha-grand/dong-a/
rõ ràng hơn https://pianoductri.com/dong-a/
về việc đây là trang danh mục nhỏ nhất và vị trí của nó trong cấu trúc cửa hàng.
Google tuyên bố rằng miễn URL hoạt động được và được liên kết 1 cách nhất quán thì vẫn ổn. Nghĩa là việc có nhiều subfolders trong URL cũng không ảnh hưởng đến thứ hạng. Tuy nhiên, việc có quá nhiều subfolders được xem là dấu hiệu cho thấy một trang đang bị “chôn vùi” quá sâu trong cấu trúc website. Và điều này là không lý tưởng cho việc tìm kiếm của người dùng và công cụ tìm kiếm.
Vậy nên theo mình, bạn chỉ nên giới hạn cấu trúc URL ở tối đa 3 cấp bậc phân cấp để đảm bảo sự rõ ràng mà không gây phức tạp không cần thiết. Tổ chức nội dung sao cho URL được xây dựng một cách hợp lý và dễ hiểu nhất cho con người. Đồng thời bạn cũng phải tránh lặp lại từ khóa trong cấu trúc subfolder để URL không bị coi là spam
6. Slug
Slug là phần cuối cùng của URL, xác định các trang riêng lẻ. Nó bao gồm các từ được phân tách bằng dấu gạch nối mô tả nội dung của trang.
Ví dụ:
https://seocenter.vn/quy-trinh-trien-khai/toi-uu-ky-thuat-website/
-> Slug là toi-uu-ky-thuat-websitehttps://seocenter.vn/template/social-entity/
-> Slug là social-entity
Tầm quan trọng của Slug đối với SEO:
- Slug nên ngắn gọn, mô tả và chứa từ khóa liên quan.
- Nó cải thiện tỷ lệ nhấp chuột (CTR) vì người dùng có thể đoán được nội dung của trang trước khi nhấp vào.
- Giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang.
7. Parameters (Tham số)
Parameters hay tham số là các giá trị được thêm vào cuối URL, bắt đầu bằng dấu hỏi (?), thường được sử dụng để theo dõi, sắp xếp, lọc nội dung, nhận dạng, phân trang, tìm kiếm hoặc dịch thuật.
Mỗi tham số thường có một cặp khóa và giá trị được phân tách bằng dấu bằng (=), và nhiều tham số có thể được thêm vào bằng dấu và (&)
Ví dụ:
https://domain.vn/products/dan-piano-dien-yamaha-clp-645?srsltid=AfmBOorMhZg4tvlUymq62L67FR4NzdZnBMxK8H1aWlJFAZQe2o4OZgjr
-> Parameters là ?srsltid=AfmBOorMhZg4tvlUymq62L67FR4NzdZnBMxK8H1aWlJFAZQe2o4OZgjr
https://domain.vn/apple-iphone-12-mini-64gb-cu-97.html?gad_source=1&gad_campaignid=20947946297&gbraid=0AAAAADzzxB0sCKrQ-zGzQZj4yXoU164NS&gclid=CjwKCAjwyb3DBhBlEiwAqZLe5IUK8NJhmipnq21T_d7YjSsCxd37uD4HH_ujGNBea7FIWc8Kz7uwYhoCHJsQAvD_BwE
-> Parameters là ?gad_source=1&gad_campaignid=20947946297&gbraid=0AAAAADzzxB0sCKrQ-zGzQZj4yXoU164NS&gclid=CjwKCAjwyb3DBhBlEiwAqZLe5IUK8NJhmipnq21T_d7YjSsCxd37uD4HH_ujGNBea7FIWc8Kz7uwYhoCHJsQAvD_BwE
CSSSử dụng tham số trong URL có 1 số rủi ro như:
- Tham số có thể gây ra các vấn đề đáng kể như tạo nội dung trùng lặp, khi các URL có tham số không thay đổi đáng kể nội dung trang gốc.
- Làm giảm hiệu quả thu thập dữ liệu vì Googlebot có thể lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu vào các trang không cần thiết.
- Làm phân tán tín hiệu xếp hạng khi các liên kết và lượt chia sẻ xã hội đến từ nhiều phiên bản trang khác nhau.
- Khiến URL kém hấp dẫn để nhấp chuột vì chúng thường trông xấu xí, khó đọc và ít đáng tin cậy.
Dưới đây là các loại tham số được sử dụng phổ biến:
- Theo dõi (Tracking): Ví dụ: ?utm_medium=social, ?sessionid=123, ?affiliateid=abc.
- Sắp xếp lại (Reordering): Ví dụ: ?sort=lowest-price, ?order=highest-rated.
- Lọc (Filtering): Ví dụ: ?type=widget, ?color=purple, ?price-range=20-50.
- Nhận dạng (Identifying): Ví dụ: ?product=small-purple-widget, ?categoryid=124.
- Phân trang (Paginating): Ví dụ: ?page=2, ?p=2.
- Tìm kiếm (Searching): Ví dụ: ?query=users-query, ?q=users-query.
- Dịch thuật (Translating): Ví dụ: ?lang=fr.
Các tham số không liên quan:
- Tham số giới thiệu (Referral parameters).
- Tham số sắp xếp mua sắm (Shopping sorting parameters).
- Session IDs: Đây là một vấn đề phổ biến. Google khuyến nghị sử dụng cookies thay vì session IDs trong URL.
8. Anchor (Neo/Fragment Identifier)
Anchor là phần cuối cùng của URL bắt đầu bằng dấu thăng (#), đưa người dùng đến một phần cụ thể trong trang web thay vì toàn bộ trang. Nó cũng được sử dụng để liên kết đến một mốc thời gian cụ thể trong video hoặc khi sử dụng tùy chọn “Sao chép liên kết đến điểm nổi bật” trong Chrome.
Ví dụ:
https://pianoductri.com/blog/top-dan-piano-dien-gia-re-duoi-15-trieu/#8-kawai-ca15
– > Anchor là #8-kawai-ca15https://example.com.vn/tin-tuc/iphone-khong-kha-dung#iphone-dot-nhien-bi-man-hinh-den
– > Anchor là #iphone-dot-nhien-bi-man-hinh-den
Ví dụ minh họa cấu trúc URL chứa các phần trên
https://blog.seocenter.vn/marketing/bai-viet-moi?utm_source=email&category=seo#phan-dau-tien
- Protocol: https://
- Subdomain: blog.
- Domain name: seocenter
- Top-Level Domain: .vn
- Subdirectory: /marketing/
- Slug: bai-viet-moi
- Parameters: ?utm_source=email&category=seo
- Anchor: #phan-dau-tien
15 tiêu chí tối ưu tốt nhất cho URL thân thiện với Google
1. Giữ URL đơn giản và ngắn gọn
URL nên càng đơn giản càng tốt và sử dụng các từ đơn giản, mô tả để dễ hiểu cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
Độ dài lý tưởng của 1 URL là khoảng 50-60 ký tự. URL quá dài (ví dụ: hơn 80 ký tự) có thể bị cắt ngắn trong kết quả tìm kiếm (SERPs), làm mất thông tin quan trọng và giảm khả năng nhấp chuột.
Ví dụ áp dụng:
- Không nên:
https://example.com/danh-muc-san-pham/san-pham/giay-dep/giay-dep-nam/giay-nam-tot-nhat-2025
- Nên:
https://example.com/giay-nam
hoặchttps://example.com/danh-muc-san-pham/giay-nam
2. Chuẩn hóa quy ước đặt tên URL
Điều quan trọng là phải có và tuân thủ một quy ước đặt tên URL tiêu chuẩn trên toàn bộ website của bạn. Giống như một hệ thống ống nước của tòa nhà, việc định cấu hình đúng ngay từ đầu sẽ tốt hơn là phải sửa chữa sau này.
Lưu ý quan trọng: Thay đổi URL sau khi website đã được Index và xếp hạng đôi khi sẽ gây hại nghiêm trọng cho SEO, dẫn đến liên kết hỏng, giảm traffic, mất top,… trừ khi được quản lý đúng cách bằng các chuyển hướng 301.
Ví dụ: seocenter.vn/lern/url/
=> Chuẩn hóa các bài học sẽ có cấu trúc bắt đầu bằng seocenter.vn/learn/
3. Giới hạn cấu trúc URL đến ba cấp bậc phân cấp
Bạn nên giới hạn URL ở tối đa ba cấp bậc phân cấp (tức là sau tên miền chính, chỉ nên có tối đa 3 thư mục con). Điều này giúp đảm bảo sự rõ ràng mà không tạo ra sự phức tạp không cần thiết, nhằm cân bằng giữa việc phân loại nội dung trên website mà không làm người dùng bị rối.
Mặc dù Google không có giới hạn về số lượng thư mục con, nhưng quá nhiều cấp độ sẽ cho Google thấy trang đó bị “chôn vùi” sâu trong cấu trúc website, gây khó khăn cho việc tìm kiếm của người dùng và công cụ tìm kiếm.
Ví dụ:
- Không nên:
https://example.com/san-pham/giay-dep/giay-the-thao/giay-chay-bo/nike/air-max-2024
(quá nhiều cấp độ) - Nên:
https://example.com/san-pham/giay-the-thao/giay-chay-bo
4. Tránh thêm ngày tháng vào URL
Việc thêm ngày tháng (ví dụ: 2024/05) vào URL giống như thêm “ngày hết hạn” cho trang của bạn.
Vấn đề khi thêm ngày tháng vào URL:
- Làm cho URL dài hơn và cồng kềnh
- Gây khó khăn khi cập nhật nội dung cũ. Nếu bạn cập nhật bài viết “Xu hướng SEO 2023” thành “Xu hướng SEO 2025”, URL có năm 2023 sẽ trở nên lỗi thời và gây nhầm lẫn
- Người dùng và Google thường ưu tiên nội dung mới, và một URL có ngày tháng cũ sẽ làm giảm sự tin cậy
Nếu bạn đang sử dụng WordPress, hãy vào phần “Settings” > “Permalinks” và đảm bảo không chọn cấu trúc permalink có bao gồm thông tin thời gian.

5. Loại bỏ các từ không cần thiết trong slug
Hãy xóa các từ không có ý nghĩa gì hoặc các từ “stop words” (tức là các từ chức năng) như:
- Đại từ, từ chỉ định: các, những, một, mỗi, ai, cái, con, gì, đâu, đó, này, kia, ấy,…
- Giới từ: ở, trong, ngoài, trên, dưới, giữa, đến, từ, qua, bằng, với, vì, do, để,…
- Liên từ: và, nhưng, hay, hoặc, rằng, nếu, mà, rồi,…
- Trợ từ, từ tình thái: là, thì, mà, nhé, nhỉ, thôi, đã, đang, sẽ, từng, cũng, đều, chỉ, lại,…
- Động từ/tính từ phổ biến nhưng không cần thiết trong slug: có, là, được, bị, phải, nên, cần, muốn, biết, làm, dùng,…
- Một số cụm từ hay gặp trong văn viết nhưng không cần trong URL: cách để, làm sao để, hướng dẫn, các bước, ví dụ về,…
Ví dụ áp dụng:
- Không nên:
/cach-de-toi-uu-hoa-cac-url-cho-tim-kiem-nhanh-chong
- Nên:
/cach-toi-uu-url
Lưu ý: Trong tiếng Việt, đôi khi việc giữ lại một vài từ chức năng có thể làm URL dễ đọc hơn cho người dùng thì bạn hãy cứ dùng chứ đừng cứng nhắc với các quy tắc quá nhé.
6. Xử lý URL được tạo động cẩn thận
URL động là những URL được tạo tự động bởi hệ thống CMS hoặc ứng dụng web, thường chứa các ký hiệu, số ngẫu nhiên hoặc tham số. Chúng xuất hiện sau dấu chấm hỏi (?) và thường được sử dụng để theo dõi, lọc hoặc sắp xếp nội dung,…
Các URL động này gây ra khá nhiều tác động tiêu cực như:
- Gây trùng lặp nội dung
- Giảm hiệu quả thu thập dữ liệu của Google Bot
- Nhìn không thân thiện với người dùng
1 số cách để bạn quản lý được các URL động là:
- Tối ưu hóa slug: Tập trung tối ưu hóa các phần slug mà bạn có thể kiểm soát
- Sử dụng canonical tags: Đối với các trang có nội dung giống hoặc tương tự do tham số tạo ra, hãy sử dụng thẻ canonical để chỉ định phiên bản chính (phiên bản không có tham số) cho Google biết để lập chỉ mục
- Hạn chế tham số: Hạn chế các tham số không cần thiết, ngăn chặn các giá trị trống, và sắp xếp thứ tự tham số nếu có thể
- Chặn bằng robots.txt hoặc noindex: Đối với các tham số không có giá trị SEO (ví dụ: sessionID, affiliateID), bạn có thể chặn Googlebot thu thập dữ liệu bằng tệp robots.txt hoặc thêm thẻ meta robots noindex để ngăn lập chỉ mục
7. Bao gồm từ khóa liên quan
URL nên chứa từ khóa chính mà bạn muốn trang đó xếp hạng, hoặc ít nhất là từ khóa mô tả nội dung của trang. Điều này sẽ viúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của trang và cải thiện tỷ lệ nhấp chuột (CTR) vì người dùng sẽ tự tin hơn khi thấy URL chứa từ khóa liên quan.
8. Không nhồi nhét từ khóa (keyword stuffing)
Không nên nhồi nhét tất cả các từ khóa liên quan vào URL, ngay cả khi bài viết có liên quan đến nhiều từ khóa chính. Bạn hãy chọn một từ khóa duy nhất (hoặc một cụm từ khóa ngắn, tự nhiên) cho URL và để phần nội dung của trang làm nhiệm vụ truyền tải các từ khóa khác.
Ví dụ:
- Không nên:
https://example.com/marketing/url-la-gi-cach-toi-uu-url-xu-huong-url
(quá nhiều từ khóa) - Nên:
https://example.com/marketing/cach-toi-uu-url
9. Đảm bảo thân thiện với người đọc (reader-friendly)
URL nên tự giải thích cho người dùng internet. Khi nhìn vào URL, người dùng nên có thể biết ngay nội dung họ sẽ tìm thấy trên trang đó.
Đôi khi bạn cần sắp xếp lại thứ tự từ khóa, bỏ qua một số từ hoặc thêm các từ chức năng để tăng tính dễ đọc là được rồi.
Ví dụ
- Không nên:
/chat-luong-content
- Nên:
/cac-cap-do-chat-luong-content
(đọc tự nhiên hơn)
10. Phân tách từ bằng dấu gạch nối (-)
URL không thể chứa khoảng trắng. Để phân tách các từ trong slug, Google khuyến nghị sử dụng dấu gạch nối (-) thay vì dấu gạch dưới (_)
Ví dụ:
- Không nên:
/
thuat_toan_google hoặc/thuattoangoogle
- Nên:
/thuat-toan-google
11. Sử dụng chữ thường (lowercase)
Luôn sử dụng chữ thường cho tất cả các ký tự trong URL vì:
- Đảm bảo tính nhất quán
- Tránh các vấn đề tương thích với các máy chủ web phân biệt chữ hoa/chữ thường. Một số máy chủ có thể coi /AboutUs và /aboutus là hai URL khác nhau, dẫn đến vấn đề trùng lặp nội dung
- URL chữ thường dễ đọc, dễ gõ và dễ chia sẻ hơn
12. Không sử dụng slugs trùng lặp
Mỗi URL cần có một slug duy nhất. Nếu bạn có hai trang với cùng một slug hoặc slug rất tương tự, Google có thể xem chúng là nội dung trùng lặp trên website của bạn, điều này có thể bị phạt trong một số trường hợp hoặc làm giảm hiệu quả xếp hạng.
Vậy nên tốt nhất là bạn hãy tạo các slug khác nhau cho các trang.
Trong trường hợp bắt buộc phải có URL tương tự (ví dụ: trong cửa hàng thương mại điện tử, cùng một sản phẩm hiển thị với các bộ lọc khác nhau như màu sắc, kích thước), hãy sử dụng thẻ canonical (rel=”canonical”) nhằm báo cho công cụ tìm kiếm biết đâu là phiên bản chính của trang mà bạn muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm
13. Sử dụng HTTPS
Như đã nói ở phần 1. Protocol (Giao thức), Google đã công bố từ năm 2014 rằng HTTPS là một tín hiệu xếp hạng nhẹ (lightweight ranking signal). Các trình duyệt hiện đại cũng thường gắn cờ các trang HTTP là “Không an toàn”.
Vậy nên bạn hãy đảm bảo website có chứng chỉ SSL và chuyển hướng tất cả lưu lượng truy cập từ HTTP sang HTTPS.
14. Tránh các ký tự không an toàn
Tránh sử dụng các ký tự đặc biệt như dấu phẩy (,), dấu hai chấm (:), dấu chấm phẩy (;), khoảng trắng, dấu ngoặc kép (” ) hoặc dấu ngoặc vuông ([]) trong URL.
Những ký tự này có thể gây ra các vấn đề cho trình duyệt như lỗi xác thực đầu vào, vấn đề bảo mật, hỏng dữ liệu, lỗi mã hóa và trải nghiệm người dùng kém. Google cũng khuyến nghị tránh chúng để giữ mọi thứ đơn giản và dễ dàng tìm thấy URL khi phân tích nội dung văn bản.
Bạn chỉ được sử dụng các ký tự an toàn theo quy định của IETF STD 66, và sử dụng mã hóa UTF-8 cho các ký tự không phải ASCII (ví dụ: tiếng Việt có dấu, tiếng Đức, tiếng Nhật) thay vì đưa trực tiếp vào URL để đảm bảo tương thích và khả năng đọc của công cụ tìm kiếm
15. Không dùng tiêu đề bài viết làm slug trực tiếp
Một số hệ thống quản lý nội dung (CMS) như WordPress, Wix, Workflow,…. thường tự động biến tiêu đề bài viết thành URL. Và điều này không được khuyến nghị vì:
- Thường tạo ra các URL dài hơn mức cần thiết
- Làm cho việc thay đổi nội dung sau này trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn muốn thay đổi mục đích hoặc định dạng của bài viết, URL cũ có thể trở nên lỗi thời và không còn ý nghĩa

Thay vì sử dụng toàn bộ tiêu đề, hãy chỉ sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn (cộng thêm một hoặc hai từ nếu cần để tạo sự hấp dẫn cho người dùng nhấp chuột) trong slug URL.
Ví dụ:
Tiêu đề bài viết: “Hướng Dẫn Toàn Diện về Cách Học SEO Nhanh Chóng và Hiệu Quả”
- Không nên:
https://example.com/huong-dan-toan-dien-ve-cach-hoc-seo-nhanh-chong-va-hieu-qua
- Nên:
https://example.com/cach-hoc-seo
hoặchttps://example.com/huong-dan-hoc-seo
Cách tối ưu URL cho 1 số loại website nhất định
1. Website chuyên dùng để giới thiệu dịch vụ
Nếu bạn có một website tĩnh, chuyên cung cấp thông tin về công ty và dịch vụ mà không có cửa hàng online hoặc trang blog, bạn hãy sử dụng URL ngắn nhất có thể cho tất cả các trang. Điều này giúp URL của bạn gọn gàng và rõ ràng, dễ dàng cho người dùng quay lại các trang này.
Ví dụ các trang thông tin:
seocenter.vn/lien-he/
seocenter.vn/gioi-thieu/
Ví dụ các trang dịch vụ:
seocenter.vn/dich-vu/seo/
seocenter.vn/dich-vu/cro/
2. Website thương mại điện tử
Trong trường hợp này, bạn nên bao gồm tên danh mục trong URL để cung cấp thêm ngữ cảnh về phạm vi sản phẩm mà bạn đang bán. Điều này giúp URL, đường dẫn breadcrumbs và menu của bạn cho khách truy cập biết họ đang ở đâu trên website và những gì khác họ có thể tìm thấy. Nó cũng giúp Google hiểu rõ hơn về các trang của bạn.
Ví dụ:
http://example.com/vinfast/vf3
http://example.com/apple/iphone
Ví dụ chứa category:
example.com/danh-muc-san-pham/ao-len/
example.com/collections/ao-len/
Ví dụ chứa product:
example.com/san-pham/ao-len-spiderman/
example.com/product/ao-len-spiderman/
3. Website chuyên Blog hoặc trang tin tức
Có một số quy tắc để xây dựng URL cho blog hoặc trang tin tức như sau:
- Nếu web của bạn chỉ có một chủ đề thì bạn không cần phải phân tầng URL.
- Nếu bạn viết về các chủ đề khác nhau, ví dụ website thú cưng nhưng có nhiều chủ đề về chó, mèo, rùa, chim,…. Thì bạn nên phân tầng URL. Điều này giúp khách truy cập và Google hiểu trang đó nói về cái gì và những tin tức liên quan nào khác mà họ có thể mong đợi.
- Trừ khi tin tức của bạn cực kỳ nhạy cảm về thời gian và việc có ngày tháng trong URL thực sự phục vụ người dùng (ví dụ: tin tức hàng ngày) thì bạn mới thêm ngày tháng vào URL. Nếu không bạn đừng nên thêm ngày tháng vào URL
Ví dụ:
seocenter.vn/blog/seo-la-gi/
seocenter.vn/tin-tuc/seo-la-gi/
Hướng dẫn tối ưu URL trong WordPress chi tiết
Việc đầu tiên bạn nên làm khi thiết lập một website WordPress mới là cấu hình cài đặt Permalink của mình. Điều này đặc biệt quan trọng để tránh việc thêm ngày tháng vào URL.
Việc có ngày tháng trong URL giống như việc thêm “hạn sử dụng” cho trang web của bạn, khiến nó trông cũ kỹ và gây khó khăn khi bạn muốn cập nhật nội dung trong tương lai mà không làm URL trở nên khó hiểu. Google và người dùng thường ưu tiên nội dung mới.
Cách thực hiện:
- Trong bảng điều khiển WordPress của bạn, điều hướng đến “Settings” (Cài đặt).
- Chọn “Permalinks” (Đường dẫn cố định).
- Tại đây, bạn nên chọn một cấu trúc permalink thân thiện với SEO, ví dụ như “Post name” (Tên bài viết) hoặc một cấu trúc tùy chỉnh không bao gồm ngày tháng.
- Lưu ý quan trọng: Hãy thay đổi cài đặt permalink này trước khi xuất bản bất kỳ nội dung nào trên trang web mới của bạn để tránh các vấn đề về URL sau này.


Cấu trúc thư mục con (Subfolders) so với tên miền phụ (Subdomains)
Giả sử bạn đang xây dựng một trang web về công nghệ (tech.com
).
Lựa chọn 1: Sử dụng Subfolder
Bạn quyết định xây dựng cấu trúc nội dung như sau:
- Trang blog:
tech.com/blog/
- Trang tin tức:
tech.com/tin-tuc/
- Trang đánh giá sản phẩm:
tech.com/danh-gia/
Ưu điểm:
- Tất cả các tín hiệu SEO (như backlink, authority) mà các trang trong
/blog/
hoặc/tin-tuc/
nhận được sẽ trực tiếp tăng sức mạnh cho tên miền chínhtech.com
. - Việc quản lý đơn giản hơn vì tất cả nội dung nằm trên cùng một tên miền.
Nhược điểm:
- Có thể bị giới hạn về mặt kỹ thuật nếu bạn muốn sử dụng máy chủ hoặc nền tảng CMS khác nhau cho từng phần nội dung.
Lựa chọn 2: Sử dụng Subdomain
Bạn quyết định xây dựng cấu trúc nội dung như sau:
- Trang blog:
blog.tech.com
- Trang tin tức:
tin-tuc.tech.com
- Trang đánh giá sản phẩm:
danh-gia.tech.com
Ưu điểm:
- Linh hoạt kỹ thuật: Mỗi subdomain có thể chạy trên một máy chủ, nền tảng CMS, hoặc ngôn ngữ lập trình khác nhau. Điều này rất hữu ích cho các dự án lớn, phức tạp.
- Bạn có thể xây dựng thương hiệu riêng cho từng phần nội dung (ví dụ:
blog.tech.com
có thể tập trung vào nội dung chuyên sâu, còntin-tuc.tech.com
tập trung vào cập nhật nhanh).
Nhược điểm:
- Google coi các subdomain là các trang web riêng biệt. Điều này có nghĩa là mỗi subdomain cần phải xây dựng authority (sức mạnh) riêng. Backlink đến
blog.tech.com
không trực tiếp giúptech.com
mạnh hơn như khi dùng Subfolder.
Ông John Mueller đã nói về điều này trong 1 video như sau:
“Google websearch is fine with using either subdomains or subdirectories. Making changes to a site’s URL structure tends to take a bit of time to settle down in search so I recommend picking a setup that you can keep for longer.”
Nghĩa là:
“Google WebSearch có thể sử dụng cả tên miền phụ hoặc thư mục con. Việc thay đổi cấu trúc URL của một trang web thường mất một chút thời gian để ổn định trong tìm kiếm, vì vậy tôi khuyên bạn nên chọn một thiết lập mà bạn có thể duy trì lâu hơn.”
Đây là Video mà John Mueller đã chia sẻ:
Nhưng nhiều chuyên gia SEO trên thế giới không đồng ý. Dưới đây là 1 vài chia sẻ của các chuyên gia SEO chia sẻ trên X về sự thay đổi và tăng trưởng trên website của họ giữa việc triển khai Subfolders và Subdomains mà bạn nên xem qua:
Họ đã báo cáo các trường hợp tăng lưu lượng truy cập sau khi chuyển nội dung từ tên miền phụ sang thư mục con. Vậy nên nhiều người đưa ra giả thuyết rằng Google đôi khi có thể coi tên miền phụ là một website hoàn toàn riêng biệt.
Tuy nhiên theo cá nhân mình, bạn không nên sử dụng tên miền phụ trừ khi thực sự cần thiết. Ưu tiên sử dụng thư mục con (subfolder) nếu có thể để tận dụng tối đa “SEO juice”.
Lưu ý khi thay đổi URL hàng loạt
Thay đổi cấu trúc URL không hề đơn giản đối với các công cụ tìm kiếm. Google lưu trữ chỉ mục của họ trên cơ sở từng trang, vì vậy nếu bạn thay đổi địa chỉ (URL) của một trang, dữ liệu của trang đó phải được chuyển tiếp, nếu không sẽ bị mất. Hành động này được coi là một “site move” (di chuyển trang web).
Dưới đây là cách mình đổi URL toàn bộ website cho khách hàng của mình mà không bị giảm traffic, giảm ranking, thậm chí còn tăng trưởng hàng loạt:
- Bước 1: Nghiên cứu: Tìm hiểu kỹ các lựa chọn và dự đoán trước các hiệu ứng tích cực hoặc tiêu cực sau khi thay đổi URL.
- Bước 2: Lập danh sách URL sẽ đổi: Tạo một danh sách đầy đủ các URL cũ và mới để tiện dùng 301 Redirect hàng loạt.
- Bước 3: Bắt đầu đổi: Thiết lập chuyển hướng 301 vĩnh viễn từ tất cả các URL cũ sang các URL mới tương ứng.
- Bước 4: Cập nhật các Internal Link: Cập nhật tất cả các đề cập nội bộ trên website của bạn, bao gồm các liên kết, biểu mẫu, dữ liệu có cấu trúc, Sitemap và tệp robots.txt, để chúng trỏ đến các URL mới.
- Bước 5: Theo dõi: Giám sát quá trình di chuyển bằng cách kiểm tra các chuyển hướng trong báo cáo của Google Search Console. Bạn sẽ thấy sự thay đổi nhanh chóng đối với các trang quan trọng nhất, sau đó là sự thay đổi chậm hơn khi hệ thống của Google xử lý phần còn lại
- Bước 6: Duy trì: Các chuyển hướng 301 nên được duy trì ít nhất một năm để đảm bảo Google có đủ thời gian để cập nhật chỉ mục của mình. Trong thời gian này, bạn phải chấp nhận 1 điều rằng % link 200 được khai báo trong mục Crawl Stats sẽ bị giảm và Moved permanently (301) sẽ tăng do bạn đã 301 hàng loạt, nhưng phần này bạn có thể khắc phục sau được.
=> Mình sẽ có 1 bài viết chia sẻ sâu hơn về quá trình mình đổi cấu trúc URL hàng loạt cho khách hàng của mình.
Kết luận
Cho dù bối cảnh SEO liên tục thay đổi với sự phát triển của AI và các thuật toán mới, nhưng website có nền tảng của một cấu trúc URL được tối ưu hóa, thân thiện với người dùng vẫn sẽ là yếu tố tiên quyết để đảm bảo website của bạn dễ dàng được Google khám phá và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của bạn.
Bài viết trên được mình nghiên cứu, tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín như Google Search Central, Ahrefs, Semrush, Backlinko, Blogpost, Search Engine Land,…. Cùng với kinh nghiệm và kiến thức hơn 7 năm làm SEO của mình. Vậy nên nếu có điều gì còn thắc mắc thì bạn hãy để lại bình luận ở bên dưới để cùng nhau trao đổi nhé.
Nguồn bài viết tham khảo:
- https://developers.google.com/search/docs/crawling-indexing/url-structure?hl=vi
- https://www.semrush.com/blog/what-is-a-url/
- https://moz.com/learn/seo/url
- https://www.searchenginejournal.com/ranking-factors/urls/
- https://www.searchenginejournal.com/technical-seo/url-parameter-handling/
- https://ahrefs.com/blog/seo-friendly-urls/
- https://backlinko.com/hub/seo/urls
- https://yoast.com/seo-friendly-urls/
- https://blog.hubspot.com/marketing/how-to-optimize-urls-for-search