Guest Post là một chiến thuật SEO bao gồm việc viết và xuất bản nội dung trên các website của bên thứ ba. Mục tiêu cốt lõi của hoạt động này là tiếp cận tệp đối tượng mới, xây dựng brand authority và nhận về những backlink chất lượng.

Vậy tư duy triển khai Guest Post như thế nào là tốt nhất cho SEO mà không bị Google phạt? Tất cả sẽ được mình Nguyễn Thanh Trường – Founder & CEO của SEO Center chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

Mục tiêu của bài viết này là giúp cho bạn hiểu rõ hơn về bản chất của GP, và giúp cho bạn có được tư duy đúng đắn khi triển khai Guest Post cho website của mình.

Nội dung chính của bài viết:

  1. Guest Post là chiến thuật SEO nhằm xây dựng uy tín thương hiệu, tiếp cận đối tượng mới và kiếm backlink chất lượng thông qua việc đăng bài trên website đối tác uy tín.
  2. Guest Post chỉ an toàn và hiệu quả cho SEO khi bài viết có giá trị, hữu ích và được đăng trên các website uy tín, có chuyên môn và khán giả liên quan, tránh xa các hình thức kém chất lượng bị Google cảnh báo.
  3. Việc chọn website để đặt Guest Post phải tuân thủ nguyên tắc cùng chủ đề (niche) và có các chỉ số uy tín cao (như DR/DA ≥40, Traffic ổn định) để đảm bảo chất lượng backlink.
  4. Để đảm bảo an toàn cho SEO, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng Exact Keyword làm Anchor Text, đặc biệt trên các trang có chỉ số uy tín dưới 40, thay vào đó nên dùng từ khóa biến thể, thương hiệu hoặc link trần.
  5. Chiến lược triển khai Guest Post cần duy trì tần suất đều đặn, tự nhiên hàng tháng, đồng thời ưu tiên những thỏa thuận đảm bảo link là Dofollow, được duy trì vĩnh viễn và cho phép đặt tối thiểu 2 liên kết trong bài.

Guest Post là gì?

Guest Post (GP) hay còn gọi là Guest Blogging, là việc viết và đăng bài lên website hoặc blog của một đối tác khác, thường trong cùng lĩnh vực, nhằm xây dựng liên kết, nhận được backlink chất lượng, tăng độ uy tín và nhận diện thương hiệu, cũng như mở rộng tệp khách hàng mục tiêu.

Guest Post là việc viết và đăng bài lên website của một đối tác khác trong cùng lĩnh vực
Guest Post là việc viết và đăng bài lên website của một đối tác khác trong cùng lĩnh vực

Nói cách khác, bạn là “khách” mang nội dung đến đăng trên “nhà” của người khác.

Mục đích chính của Guest Post là:

  • Tiếp cận khán giả mới: Đưa thương hiệu hoặc thông điệp của bạn đến với đối tượng khán giả mới, những người vốn đã thường xuyên truy cập vào website của bên nhận bài (host website).
  • Kiếm Backlink chất lượng: GP được xem là một phương pháp phổ biến để xây dựng backlink. Những backlink này rất quan trọng trong SEO vì chúng giúp Google đánh giá mức độ uy tín và chuyên môn của website của bạn.

Ví dụ: Giả sử bạn là chủ website A chuyên bán và tư vấn các loại Máy lọc nước cao cấp. Bạn viết một bài với tiêu đề “5 Sai lầm khi chọn Máy lọc nước cho gia đình Việt”. Sau đó bạn liên hệ với website B là một tạp chí uy tín về Sức khỏe và Đời sống và được họ đồng ý đăng bài này.

Kết quả là bài viết của bạn được đăng trên website B. Và ở trong bài viết đó, bạn có gắn 1 link trỏ về website của bạn. Link này chính là Backlink mà bạn nhận được thông qua hoạt động Guest Post.

So sánh Guest Post và các hình thức Link Building khác

Guest Post không phải là cách duy nhất để xây dựng backlink, nhưng nó có những đặc điểm riêng khi so sánh với các phương pháp khác:

Hình thứcĐặc điểm nổi bật so với Guest Post
Backlink báo tỉnhNhiều chuyên gia SEO tại Việt Nam cho rằng, GP được coi là tương đương về chất lượng với việc mua backlink báo tỉnh trong trường hợp GP đó đã tồn tại rất lâu đời và có lượng traffic, Backlink trỏ về cực nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn chọn GP trên các site cùng chủ đề (niche) và có ít link out hơn, chất lượng có thể tốt hơn so với link báo.
Blog 2.0Đây là các trang cho phép bạn tạo blog miễn phí như Medium hay WordPress.com. GP khác biệt vì bạn đăng trên domain của người khác, không phải domain cá nhân miễn phí.
Social Profile EntityĐây là việc đặt link trong phần giới thiệu (bio) trên các mạng xã hội lớn. GP là bài viết đầy đủ, có nội dung và backlink thường mạnh mẽ hơn nhiều.
PBNPBN là mạng lưới blog riêng được xây dựng với mục đích chính là thao túng kết quả tìm kiếm, thuộc nhóm link building rủi ro hơn.
Mua backlink mũ đenGP là hoạt động công khai, thường có sự kiểm duyệt, khác với việc mua các loại link kém chất lượng, đặt ở vị trí ẩn như chân trang (footer) hay thanh bên (sidebar), vốn bị Google cảnh báo.
So sánh Guest Post và các hình thức Link Building khác

Lợi ích khi triển khai Guest Post khi SEO website

Xây dựng Brand Authority

Đây là lợi ích mang tính chiến lược, giúp củng cố vị thế của bạn trên thị trường:

  • Tăng khả năng tiếp cận và nhận diện thương hiệu: Khi bạn đăng bài trên một website uy tín khác, bạn đang đưa thương hiệu của mình đến trước mắt khán giả mới. Những người này vốn đã tin tưởng website chủ (host website), vì vậy họ cũng có xu hướng tin tưởng vào nội dung và chuyên môn của bạn.
  • Xây dựng uy tín cho Thương hiệu và Tác giả: Guest Posting giúp xây dựng Brand Authority và khẳng định bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Lợi ích về Traffic và Backlink

GP sẽ giúp bạn tạo ra những liên kết có giá trị vì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát chất lượng của website đặt Guest Post (ví dụ: kiểm tra chủ đề, các chỉ số Domain Authority/DR). Backlink trong bài Guest Post chất lượng cao sẽ giúp xây dựng một hệ thống backlink vững chắc, giúp website của bạn tránh được những thuật toán tiêu cực từ Google.

Bên cạnh đó, nếu bạn đầu tư nghiên cứu từ khóa và viết nội dung Guest Post hữu ích, khi bài viết này lên top Google với các từ khóa liên quan, nó sẽ thúc đẩy thứ hạng từ khóa và website của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, GP không chỉ dừng lại ở backlink, mà nó còn là kênh kéo khách hàng. Nếu website chủ cho phép bạn đặt backlink trong bài viết hoặc phần giới thiệu tác giả, điều này sẽ kéo Referral Traffic trực tiếp về website của bạn, thậm chí là chuyển đổi với lượng người truy cập này.

Quan điểm của Google về Guest Posting

Vào năm 2013 – 2014, Matt Cutts – 1 chuyên gia của Google đã tuyên bố rằng “guest blogging is done“. Tuy nhiên, cảnh báo này chủ yếu nhắm vào những GP chất lượng thấp — tức là những người làm SEO chỉ đăng bài kém chất lượng lên các trang web đáng ngờ chỉ với mục đích kiếm link.

Trên thực tế, Việc viết một bài blog hữu ích, có giá trị cho một website đã được thành lập, có uy tín, chuyên môn và có khán giả liên quan vẫn có thể giúp ích rất nhiều cho SEO và hầu như không gây hại.

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm 1 số bài phát biểu của Google về Guest Post dưới đây để hiểu rõ hơn nhé: 

Chiến lược triển khai Guest Post an toàn, hiệu quả

Làm thế nào để có được Link từ Guest Post?

Ở nước ngoài, Guest Post thường có được từ việc bạn liên hệ với chủ website để xin đặt bài viết và trao đổi backlink qua lại. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì Guest Post thường chỉ có được từ việc bạn liên hệ với các đại lý chuyên bán Backlink Guest Post chất lượng.

Ưu điểm của việc đi mua Link GP là bạn có thể hoàn toàn kiểm soát được chất lượng nội dung và lựa chọn được site uy tín để đặt link. Tuy nhiên giá thành 1 link GP lại khá cao, thường giao động từ 800.000đ – vài triệu đồng đối với những website thật sự uy tín.

Tư duy chọn website để book Guest Post

Kiểm tra độ liên quan với website của bạn

Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất khi chọn Guest Post là website đó phải cùng chủ đề (niche) với bạn. Vì Backlink không cùng chủ điểm sẽ không có tác dụng trong việc thúc đẩy thứ hạng từ khóa liên quan của bạn. Google muốn thấy rằng bạn được giới thiệu bởi một nguồn uy tín trong chính lĩnh vực của bạn.

Ví dụ: Bạn bán “Phần mềm quản lý bán hàng online” (lĩnh vực Công nghệ/Kinh doanh) nhưng lại đặt Guest Post trên một blog chuyên về “Công thức nấu ăn ngon” (lĩnh vực Ẩm thực) là sai. Bạn phải tìm những website cũng nói về công nghệ hoặc kinh doanh để book GP mới đúng.

Kiểm tra độ liên quan với website của bạn
Kiểm tra độ liên quan với website của bạn

Đánh giá uy tín và Chất lượng Domain

Sau khi xác định được website cùng chủ đề, bạn cần dùng các công cụ SEO chuyên dụng như Ahrefs, Semrush, Moz, Majestic,… để kiểm tra các chỉ số sức mạnh của website đó. Có 5 chỉ số mà bạn đặc biệt phải lưu ý là:

  • 1. Các Chỉ số Uy tín như Authority Score trên 30, DA/DR từ 40 trở lên
  • 2. Traffic tối thiểu vài nghìn lượt truy cập organic mỗi tháng.
  • 3. Tỷ lệ index và nằm trong top 100 của website đó ổn định
  • 4. Lượng Backlink và Referral Domain về website đó ổn định, có tỷ lệ thuận. Nghĩa là nếu Backlink web đó nhiều nhưng Referral Domain lại ít thì web đó đang spam backlink
  • 5. Tỷ lệ Link Out thấp
Đánh giá uy tín và Chất lượng Domain
Đánh giá uy tín và Chất lượng Domain

Nguyên tắc cốt lõi khi đặt mua GP

Trước khi bắt đầu viết bài hay thanh toán chi phí, bạn cần phải thống nhất chi tiết với bên nhận bài về các tiêu chí sau:

  • Số lượng link được đặt trong bài viết.
  • Loại link Dofollow/Nofollow.
  • Bài viết sẽ được duy trì trong bao lâu?

Theo kinh nghiệm của cá nhân mình, GP sẽ thật sự tốt và đáng tiền để mua khi: 

  • Được đặt tối thiểu 2 link
  • Được link Dofollow
  • Bài viết có backlink trỏ về website của bạn phải được duy trì vĩnh viễn, không bị xóa.

Chiến lược đặt Anchor Text

Có 2 loại Anchor text mà bạn có thể tận dụng như sau:

1. Exact Keyword

Đây là việc bạn đặt link vào chính xác từ khóa mà bạn muốn lên top, ví dụ: gắn link vào chữ “dịch vụ SEO tổng thể” trỏ về trang “dịch vụ SEO tổng thể”

Bạn nên hạn chế dùng Anchor Text chính xác cho các trang web có chỉ số uy tín (như DA/DR) dưới 40. Nếu lạm dụng, Google có thể coi đây là dấu hiệu của việc thao túng thứ hạng.

Bạn chỉ nên ưu tiên dùng Exact Keyword cho các trang rất mạnh (ví dụ: DR > 60).

2. Phrase Keywords, Brand, hoặc Link trần

Đối với các trang kém chất lượng hơn (DR/DA dưới 40), bạn nên dùng các từ khóa biến thể, từ khóa thương hiệu, link chung chung hoặc link trần.

Ví dụ: Thay vì gắn link vào “Mật ong nguyên chất”, bạn gắn link vào: “Để tìm hiểu thêm về mật ong, vui lòng xem tại đây”.

Tần suất Guest Post

Giống như tư duy khi triển khai báo PR, bạn cũng nên duy trì tần suất Guest Post đều đặn hàng tháng.

Tránh việc dồn dập mua 30 link trong một tháng rồi bỏ hẳn 6 tháng sau không mua nữa. Google thích một kế hoạch xây dựng backlink tự nhiên và đều đặn, vì nó giống với việc có người khác giới thiệu đến bạn một cách tự nhiên hàng tháng.

Nội dung khi viết cho Guest Post

Cũng giống như tư duy nội dung cho báo PR, mình đề xuất bạn chỉ nên tập trung vào 3 tuyến nội dung chính là: 

  • Review, đánh giá thương hiệu/website mình
  • Toplist thương hiệu/website trong ngành -> Thương hiệu của mình top 1
  • Giới thiệu thương hiệu/website mình là ai?

=> Để hiểu rõ hơn về tư duy triển khai báo book backlink từ các trang báo PR hơn, bạn hãy đọc qua bài viết “3 tư duy Book Backlink báo PR khi SEO website” đã được mình chia sẻ trước đó để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Kết luận

Triển khai Guest Post không chỉ giúp xây dựng hệ thống backlink vững chắc cho website, mà còn đóng góp vào việc tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút Referral Traffic, và thậm chí là tăng chuyển đổi trực tiếp.

Bài viết trên được mình viết hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm thực chiến làm SEO hơn 7 năm của mình. Nếu bạn có điều gì thắc mắc hay cần mình tư vấn thêm thì hãy liên hệ về mail seocenter.vn@gmail.com để được mình tư vấn chi tiết hơn nhé!

Hãy đánh giá nội dung