Off-page SEO là gì?

Off-page SEO, hay còn gọi là off-site SEO, là tập hợp các kỹ thuật nhằm tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website để nâng cao thứ hạng website trong kết quả tìm kiếm tự nhiên (SERPs). Mục tiêu chính là tăng độ tin cậy và uy tín của website trong mắt Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Hoạt động quan trọng nhất của off-page SEO là xây dựng liên kết (backlink). Backlink là liên kết từ một website khác trỏ về website của bạn. Số lượng và chất lượng backlink đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá thứ hạng website. Một website có nhiều backlink chất lượng cao sẽ được Google đánh giá cao và có thứ hạng cao hơn trong SERPs.

Các chiến thuật off-page SEO quan trọng khác bao gồm:

  • Social Media Marketing: Chia sẻ nội dung của bạn trên các mạng xã hội và khuyến khích mọi người chia sẻ và liên kết đến nó.
  • Chạy quảng cáo: Tăng lượng truy cập vào trang web của bạn bằng cách chạy quảng cáo trên mạng xã hội.
  • Đánh giá trên các nền tảng: Facebook, Google My Business, Truspilot và các nền tảng liên quan đến ngành nghề của bạn.
  • Tham gia vào các group, forum: Tham gia vào các group, forum liên quan đến lĩnh vực của bạn và chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm.

Tại sao off-page SEO lại quan trọng?

Hãy nghĩ rằng off-page SEO là việc xây dựng danh tiếng cho thương hiệu của bạn, sẽ thấy được rằng nó quan trọng như thế nào.

Các chiến thuật xây dựng backlink, tăng review trên các nền tảng Facebook, Google My Business, Truspilot hay tên thương hiệu được nhắc đến trong các bài blog, bài báo,… sẽ giúp các công cụ tìm kiếm đánh giá website của bạn là uy tín.

Một trong những cách tốt nhất để xây dựng uy tín của website là tập trung vào Experience, Expertise, Authoritativeness, và Trustworthiness (E-E-A-T). Đây là những khái niệm trong Google’s Quality Raters đưa ra khi đánh giá kết quả tìm kiếm và cung cấp phản hồi để cải thiện các bản cập nhật thuật toán của Google trong tương lai.

Off-page SEO và on-page SEO

Trong khi on-page SEO là tập hợp các chiến thuật tối ưu bên trong của trang. Thì off-page là công việc SEO ngoài website của bạn.

Cả 2 chiến lược on-page SEO và off-page SEO đều góp phần rất quan trọng trong SEO. Nhưng technical SEO cũng là một yếu tố quan trọng khác phải đảm bảo như: tốc độ website, bảo mật website, mobie friendly, crawl dữ liệu, index URL,…

5 chiến thuật tối ưu off-page SEO

1. Link building

Link building là một thuật ngữ nước ngoài được Ahrefs, Semrush dùng khá nhiều để chỉ đến chiến lược xây dựng link đến website.

Backlink

Backlink là các link từ website khác trỏ đến website của mình. Một page hoặc một website càng có nhiều backlink thì nó càng có vẻ có uy tín trong mắt Google. Đặc biệt nếu những backlink đó đến từ các các website uy tín khác.

Các chỉ số đo lường mức độ quan trọng bao gồm:

  • Số lượng backlink.
  • Số lượng referring domain (số lượng domain khác nhau trỏ đến website).
  • Chất lượng của backlink.
  • Chất lượng của referring domain.

Brand mention

Brand mention nghĩa là nhắc đến thương hiệu. Việc này không cần phải có link về website, nhưng chỉ cần nhắc đến thương hiệu của website là được.

Ví dụ: Nhắc đến SEO CENTER thay vì link đến SEO CENTER.

Nhưng nếu được thêm link trỏ về sẽ tốt hơn, nhưng nếu không có cũng chắc sao. Vì brand mention đã rất tốt rồi!

2. Content marketing

Content marketing là chiến lược xây dựng nội dung. Bạn đừng chỉ nghĩ rằng content marketing là viết chữ không nhé! Tìm hiểu thêm về content marketing trong off-page SEO với các chiến thuật dưới đây:

Social media

Chắc hẳn bạn đã nghe đến các thuật ngữ bộ entity ở Việt Nam, điều này nói đến các bộ 150, 200 hay 300 social mà các agency bán cho bạn.

Thì đây cũng là một chiến lược social media để tăng entity cho website. Tuy nhiên là chưa đủ.

Social media cần phải xây dựng nội dung có tương tác và được chia sẻ. Khi đó, bạn sẽ có traffic từ các social đổ về website của mình. Không những vậy, thương hiệu của bạn còn được lan tỏa trên mạng xã hội rộng lớn.

Vì thế khi tìm kiếm trên Google, người dùng đã biết tới thương hiệu bạn trước đó thì rất có thể họ sẽ click vào website của bạn thay vì các website nằm trên. Tin mình đi, rất nhiều dự án mình đã thành công khi có thương hiệu lớn rồi!

Influencer marketing

Influencer marketing là một chiến lược marketing hiệu quả, sử dụng sức ảnh hưởng của những người có ảnh hưởng (influencer) để truyền tải thông điệp và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Chiến lược influencer trong marketing tổng thể cũng ảnh hưởng đến SEO bởi vì nhiều lý do. Mình sẽ đề cập ngay sau đây.

Tăng truy cập vào website của bạn:

  • Hợp tác với influencer để họ giới thiệu website của bạn đến người theo dõi của họ.
  • Influencer có thể viết bài blog, chia sẻ video hoặc đăng bài trên mạng xã hội về website của bạn.

Tăng độ nhận diện thương hiệu:

  • Influencer có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu mới và tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Khi influencer giới thiệu website của bạn, nó sẽ giúp tăng uy tín và sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng.

Xây dựng backlink chất lượng cao:

  • Influencer có thể đặt backlink đến website của bạn trong các bài viết blog, video hoặc bài đăng trên mạng xã hội của họ.
  • Backlink từ các website uy tín có thể giúp cải thiện thứ hạng SEO của website bạn.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi:

  • Influencer có thể giúp bạn thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Khi influencer giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nó sẽ giúp tăng niềm tin và sự tin tưởng của khách hàng tiềm năng.

Forum

Việc đi link với mục đích SEO trên các forum không giúp website bạn đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

Nhưng bạn có thể sử dụng forum để tham gia vào các cuộc trò chuyện liên quan đến chuyên môn của mình. Để định vị mình là một chuyên gia và giúp khán giả mới biết đến bạn.

Podcast

Podcast hiện nay đang rất phổ biến và được nhiều người nghe. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chưa triển khai nhiều trên podcast và đây là cơ hội.

Lợi ích của podcast cho thương hiệu:

  • Sử dụng podcast để chia sẻ câu chuyện thương hiệu của bạn: Podcast là một cách tuyệt vời để kể chuyện, chia sẻ giá trị của thương hiệu bạn và kết nối với khán giả mục tiêu.
  • Mời các khách mời nổi tiếng: Mời các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn tham gia podcast để thu hút người nghe mới và tăng uy tín cho thương hiệu.
  • Tham gia vào các sự kiện podcasting: Tham gia vào các hội nghị podcasting và các sự kiện khác để gặp gỡ các podcaster khác và mở rộng mạng lưới của bạn.

Sự lớn mạnh của thương hiệu sẽ ảnh hưởng rất tích cực đến off-page SEO.

Ngoài ra, trên các nền tảng podcast bạn hoàn toàn có thể gắn link về website của mình từ các nền tảng như Apple Podcasts, Spotify, Google Podcasts,… bạn sẽ nhận được backlink từ các website có uy tín cao đó.

3. Local SEO

Local SEO là quá trình tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu bạn trong các tìm kiếm tại 1 địa điểm cụ thể.

Hãy cùng xem 2 kỹ thuật off-page SEO cho local business dưới đây.

Google My Business

Google My Business là một công cụ miễn phí của Google để bạn tạo 1 doanh nghiệp xuất hiện trên trên quả tìm kiếm.

Đây là một chiến thuật off-page SEO rất quan trọng vì giúp thương hiệu của bạn được hiển thị ngay ngoài trang kết quả tìm kiếm của Google.

Một số lưu ý khi triển khai:

  • Điền đầy đủ các thông tin Google yêu cầu như: website, số điện thoại, khu vực hoạt động, thời gian hoạt động,…
  • Thúc đẩy người dùng review và trả lời tất cả các review.
  • Đăng tải bài viết thường xuyên (bao gồm ảnh và video).

NAP SEO

NAP là viết tắt của name – address – phone number.

Đây là quá trình đồng bộ tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại trên các nền tảng online hiện nay.

NAP rất quan trọng vì Google sử dụng chúng để xác nhận rằng tất cả thông tin doanh nghiệp của bạn là chính xác.

Vì vậy, một trong những chìa khóa thành công là bạn phải đồng bộ thông tin. Các thông tin không nhất quán gây nhầm lẫn cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

4. Review

Các review có thể thuyết phục người khác tin tưởng doanh nghiệp của bạn.

Trên thực tế, các bài review là một trong những yếu tố cực quan trọng mà Google tính đến khi đánh giá mức độ uy tín của website.

Và các review cũng cực quan trọng trong khi SEO cho Google Maps.

Google khuyên bạn nên trả lời tất cả các bài review dù là review tốt hay review xấu. Làm như vậy cho thấy rằng bạn coi trọng hoạt động kinh doanh và phản hồi của khách hàng.

Hiện nay, có nhiều nền tảng cho phép đánh giá doanh nghiệp như:

  • Google Maps
  • Facebook
  • Trustpilot

Bạn hãy tận dụng thật nhiều nền tảng nhất có thể.

5. Event

Event hay tổ chức các sự kiện có sự hiện diện thương hiệu của bạn.

Các sự kiện không chỉ có thể thu hút khán giả mà còn có thể mang lại lợi ích cho bạn bằng cách tạo ra tiếng vang xung quanh doanh nghiệp của bạn.

Tăng độ nổi tiếng giúp thương hiệu ngày càng lớn mạnh hơn và cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến off-page SEO.

Ngoài ra, các landing page hay bài viết liên quan đến event trên website của bạn cũng có thể được trích dẫn từ các blog khác hay thậm chí là các tờ báo lớn chuyên đưa tin các sự kiện.

Write a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare