SEO viết tắt của Search Engine Optimization là công việc tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm, giúp các từ khóa được tăng vị trí trong SERPs (trang kết quả tìm kiếm) của Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Nói dễ hiểu hơn, SEO là việc tối ưu cả website để khi người dùng tìm kiếm các từ khóa trên Google có thể thấy được chúng ta.

Tại sao SEO lại quan trọng?

SEO là một kênh trong Digital Marketing, đóng góp khá lớn đến hành trình khách hàng khi ra được 1 chuyển đổi.

Là phễu hứng khách hàng

SEO đóng vai trò như một phễu thu hút khách hàng đầy tiềm năng cho doanh nghiệp, hoạt động hiệu quả trong chiến lược Inbound Marketing. Thay vì chạy theo khách hàng, SEO giúp doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để đón chào khách hàng đến với mình.

Hiệu quả của SEO được thể hiện rõ ràng qua hành trình mua hàng của khách (Buyer Journey). Khi khách hàng đang trong giai đoạn nhận thức hoặc cân nhắc, SEO giúp website của bạn xuất hiện trên top đầu Google khi họ tìm kiếm thông tin liên quan.

Hãy tưởng tượng một khách hàng đang ấp ủ ý định xây dựng tổ ấm mới. Họ sẽ bắt đầu tìm kiếm với các từ khóa như “thiết kế nhà ở đẹp”, “thiết kế nhà ở giá rẻ”, “thiết kế nhà ở 2 tầng”,… Và luôn luôn bắt gặp website của bạn trên vị trí hiển thị đầu tiên.

Lúc này, niềm tin và sự chú ý của khách hàng đã được thu hút. Khi họ tiếp tục tìm kiếm thông tin về “dịch vụ thiết kế nhà ở”, “thiết kế nhà ở uy tín”, “thiết kế nhà ở tại tphcm”,… website của bạn lại một lần nữa xuất hiện trước mắt họ.

Đây chính là cơ hội vàng để bạn chốt đơn thành công. Hãy tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên website, thiết kế các form thu thập thông tin đơn giản, gọn gàng, cùng nút bấm gọi điệnchat Zalo nhanh chóng. Mọi thứ đã sẵn sàng để bạn chào đón khách hàngtiếp cận thành công mục tiêu kinh doanh của mình.

SEO chính là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa thành công trong thị trường cạnh tranh, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu hiệu quả.

Khách hàng tin tưởng vào các website top đầu hơn

Đây là một trong những “hành vi tâm lý của con người”, khi tất cả chúng ta sẽ có cảm giác an tâm hơn vào các website hiển trị đầu tiên của Google.

Hãy thử nghĩ, liệu có bao giờ bạn muốn tìm một thông tin nào đó mà phải lướt qua tới trang 2, 3 hay không. Có thể chỉ là những nội dung cực hiếm, cần chuyên môn cao.

Vì vậy, nằm trên top Google là cách để lấy được niềm tin của khách hàng cực tốt.

Tăng độ nhận diện cho cả thương hiệu

Một hay hai bài viết trên top Google có thể sẽ mang lại được chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nếu chúng ta có đến hàng trăm bài viết trên top và hàng trăm nghìn traffic mỗi tháng. Thì câu chuyện sẽ lớn hơn, mật độ bao phũ của thương hiệu trở nên rộng lớn hơn.

Một khách hàng khi đưa ra quyết định sẽ bắt đầu tìm kiếm thông tin, tìm kiếm các nhà cung cấp và đưa ra cân nhắc nên lựa chọn thương hiệu nào.

Ví dụ, nếu bạn luôn nằm top các từ khóa này khi một khách hàng muốn mua ghế massage như:

  • ghế massage dùng được bao nhiêu năm
  • ghế massage loại nào tốt
  • ghế massage tại tphcm
  • nên chọn ghế massage A hay B
  • ghế massage A có tốt không

Thì trong một hành trình tìm kiếm của họ, lúc nào cũng xuất hiện thương hiệu của bạn thì độ nhận diện và uy tín tăng lên cực kỳ lớn.

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Google Ads là một kênh nhanh mang ra khách hàng, thế nhưng khi không chi ngân sách chạy nữa thì cũng hết khách.

Còn đối với SEO, bạn làm lên top duy trì được thì sẽ có khách hàng đều đặn và lâu dài. Ngân sách với SEO không hề rẻ, nhưng đổi lại không phải chi tiền thường xuyên như Google Ads.

Nếu tính cho ngành có CPC là 10,000đ 1 năm thì:

  • 10,000 click từ Ads = 100,000,000 VND/tháng x 12 = 1,200,000,000 VND (10 triệu là chi phí ước chừng cho các keyword có CPC = 10,000 VND)
  • 10,000 click từ SEO = 20,000,000 VND/tháng x 12 = 240,000,000 VND (20 triệu là chi phí chạy SEO ước chừng mỗi tháng)

Bạn có thể thấy số tiền chi cho SEO sẽ tối ưu hơn cho doanh nghiệp rất nhiều.

Phát triển bền vững

Như đã nói ở trên, việc lên top và duy trì được sẽ giúp nguồn organic traffic luôn đều đặn hàng tháng. Không giống như các kênh Social hay Ads, nếu dừng làm thì cũng coi như dừng xuất hiện. Vì vậy, SEO là kênh quan trọng và xứng đáng để bạn đầu tư nếu muốn phát triển bền vững.

3 công cụ tìm kiếm được nhiều người Việt Nam sử dụng nhất

Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm trên thế giới.

Tại Việt Nam, mình đã thống kế traffic của rất nhiều website và đây là kết quả:

  • Top 1: Google
  • Top 2: Bing
  • Top 3: Cốc Cốc

Vì vậy, khi SEO hãy tập trung vào Google là quan trọng nhất. Phải làm sao lên được top Google thì khi đó hẳn nghĩ đến và làm cho một số công cụ tìm kiếm khác.

Các công việc có trong SEO

SEO On-page

On-page là tập hợp các công việc liên quan đến việc tối ưu hóa những yếu tố có trên website của bạn như:

  • Content
  • Title
  • Meta Description
  • Image

SEO Off-page

Trái với on-page, thì off-page tập trung vào các yếu tố bên ngoài website bao gồm:

  • Backlink
  • Guest Post
  • Mention
  • Social

Technical SEO

Đây là một công việc khó nếu như bạn không biết cơ bản về code và cách Google hoạt động.

Technical SEO tập trung vào việc tối ưu hóa website giúp Google dễ dàng crawl và index website bao gồm:

  • Cấu trúc website
  • Robots.txt
  • Sitemap
  • Code
  • Page Speed
  • ….

Write a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare